ราชพาหนะ คันที่ 3 รถยนต์ขบวนแดง Armstrong Siddeley Sapphire ร.ย.ล 22

ประจำการตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2495 – 2500

เป็นรุ่นพื้นฐานของซีรีส์ Sapphire ผลิตตั้งแต่ปี 1952 ถึง 1960 มีเครื่องยนต์ตรงหกสูบขนาด 3.4 ลิตร และมีให้เลือกทั้งแบบรถเก๋งสี่ประตู หรือรถลีมูซีน Sapphire 346 เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของรุ่นนี้ โดยให้สมดุลที่ดีระหว่างประสิทธิภาพและความหรูหรา

Armstrong Siddeley Sapphire รุ่นที่ 22 เป็นรถยนต์ขบวนแดงหรือ ร่วมในขบวนเสด็จ ที่มีความหรูหราและเป็นเอกลักษณ์ มีขนาดใหญ่และเป็นที่ยอมรับในวงการรถยนต์หรูในยุคนั้น ด้าน เครื่องยนต์ ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 4,993 ซีซี สามารถผลิตกำลังสูงสุดถึง 160 แรงม้า การออกแบบภายนอก มีดีไซน์ที่หรูหราและมีความสง่างาม มีลักษณะเป็นรถยนต์ขบวนแดงที่เป็นเอกลักษณ์ มีพื้นที่ภายในที่กว้างขวางและสะดวกสบาย เหมาะสำหรับการใช้งานในลักษณะพระราชการ หรือการใช้งานที่ต้องการความหรูหรา

Armstrong Siddeley Sapphire R.R.L 21 และ Armstrong Siddeley Sapphire รุ่นที่ 22 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญเกี่ยวกับรายละเอียดทางเทคนิคและการออกแบบดังนี้:

เครื่องยนต์:
Sapphire R.R.L 21: ใช้เครื่องยนต์ขนาด 3,435 ซีซี และสามารถผลิตกำลังสูงสุดถึง 150 แรงม้า.
Sapphire รุ่นที่ 22: ใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ 4,993 ซีซี และสามารถผลิตกำลังสูงสุดถึง 160 แรงม้า.

การออกแบบภายนอก:
Sapphire R.R.L 21: มีการออกแบบที่เป็นสัญลักษณ์ของความหรูหรา และมีความเอกลักษณ์ที่เหนือกว่ารุ่นอื่นๆ เป็นรุ่นพิเศษที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้โดยพระราชวงศ์ไทย โดยมีการออกแบบตัวถังที่ยาวกว่ารุ่นมาตรฐานและมีการตกแต่งภายในที่หรูหราเป็นพิเศษ
Sapphire รุ่นที่ 22: มีดีไซน์ที่หรูหราและมีความสง่างาม, เป็นรถยนต์ขบวนแดงที่เป็นเอกลักษณ์

Sapphire R.R.L 21: ผลิตเพียง 265 คันในช่วงปี 1952-1958.
Sapphire รุ่นที่ 22: จำนวนการผลิตไม่ระบุเป็นจำนวนที่แน่นอนแต่เป็นรถยนต์ที่ผลิตเพื่อใช้โดยพระราชวงศ์ และชนชั้นสูงเท่านั้น.

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูลประกอบข่าว
หอจดหมายเหตุ ,เว็บไซต์ Armstrong Siddeley Motors Limited, หนังสือประวัติศาสตร์ของรถยนต์ ข้อมูลเกี่ยวกับ Armstrong Siddeley Sapphire ราชพาหนะ
1. “Armstrong Siddeley: The Postwar Cars” โดย Robert Penn Bradly – หนังสือนี้เน้นที่ประวัติศาสตร์และข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ที่ผลิตโดย Armstrong Siddeley หลังจากสงครามโลกครั้งที่สอง รวมถึง Armstrong Siddeley Sapphire ราชพาหนะด้วย
2.”Armstrong Siddeley Motors: The Cars, the Company and the People in Definitive Detail” โดย Bill Smith – หนังสือนี้เป็นแหล่งข้อมูลที่เป็นทางการเกี่ยวกับบริษัท Armstrong Siddeley Motors และรถยนต์ที่ผลิตขึ้น รวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับ Armstrong Siddeley Sapphire ราชพาหนะในส่วนของประวัติศาสตร์และรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง
3. “Armstrong Siddeley: The Cars, the Factory, the Engines” โดย Bill Smith – หนังสือนี้เน้นที่รถยนต์และเทคโนโลยีในการผลิตของ Armstrong Siddeley ซึ่งรวมถึงข้อมูลเกี่ยวกับ Armstrong Siddeley Sapphire ราชพาหนะอย่างละเอียด
4.”Armstrong Siddeley: The Sphinx with the Heart of a Lion” โดย Roy Johnson – หนังสือนี้นำเสนอประวัติศาสตร์และข้อมูลเกี่ยวกับ Armstrong Siddeley ทั้งหมด รวมถึงรถยนต์รุ่นต่างๆ ที่ผลิตขึ้นโดยบริษัทนี้ รวมถึง Armstrong Siddeley Sapphire ราชพาหนะด้วย